Tìm kiếm tin tức
TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
danh mục
bottom
Dịch vụ

Số lượng người nhiễm HIV  do quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM) trong những năm gần đây tăng nhanh một cách đáng kể. Trước đây, mỗi năm chỉ phát hiện từ 1 đến 2 trường hợp, từ năm 2019 đến nay, mỗi năm trung bình trên 30 trường hợp MSM nhiễm HIV, chiếm 50% trong số nhiễm HIV. Hầu hết là học sinh, sinh viên và là người trong tỉnh

 

Nam có quan hệ tình dục với nam hay MSM (tiếng Anh: Men who have sex with men hoặc males who have sex with males) chỉ những người nam có hành vi quan hệ tình dục với người nam khác cho dù họ có là đồng tính luyến ái  hay không

Cách thức quan hệ tình dục của nhóm này thường bằng miệng và qua hậu môn. Quan hệ tình dục qua đường hậu môn mang đến nguy cơ lây nhiễm HIV cao nhất. Do niêm mạc hậu môn mỏng, niêm mạc trực tràng có nhiều mao mạch, dễ bị tổn thương, dễ chảy máu, hậu môn cũng không có các tuyến tiết chất nhờn để bôi trơn nên dễ bị trầy xước. Thông qua những vết thương đó, virus HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà sẽ xâm nhập từ người bị nhiễm HIV sang người lành.

Tại Thừa Thiên Huế, số lượng người nhiễm HIV do quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM) trong những năm gần đây tăng nhanh một cách đáng kể. Trước đây, mỗi năm chỉ phát hiện từ 1 đến 2 trường hợp, từ năm 2019 đến nay, mỗi năm trung bình trên 30 trường hợp MSM nhiễm HIV, chiếm 50% trong số nhiễm HIV. Hầu hết là học sinh, sinh viên và là người trong tỉnh

Một cuộc đánh giá ước tính nhanh bằng cách đếm số lượng người tham gia trang mạng blued (1 trong các ứng dụng mạng xã hội dành cho nhóm đồng tính phổ biến nhất) vào năm 2020 (khi dịch covid đang xảy ra, không có khách hàng vãng lai) khoanh vùng Thừa Thiên Huế, cho thấy: tại thời điểm cao nhất có đến 1600 người tham gia. Ngoài ra chưa kể số người tham gia các ứng dụng khác dành cho MSM 

Qua khảo sát nhanh ở nhóm này, cho thấy phần lớn nhóm này ở lứa tuổi từ 18-25, tập trung ở các trường đại học cao đăng, có kiến thức cao và hiểu biết cách dự phòng lây nhiễm HIV, tuy nhiên tỷ lệ sử dụng bao cao su và chất bôi trơn khi quan hệ tình dục rất thấp nên dễ lây nhiễm trong nhóm hơn. Ngoài ra, nhóm này có tỷ lệ khá cao người có quan hệ dị giới (vừa có quan hệ với nam và vừa có quan hệ với nữ), vì vậy việc lây nhiễm ra cộng đồng là điều không thể tránh khỏi.

Nhiều năm qua, ngành y tế Thừa Thiên Huế đã có những can thiệp cho nhóm MSM như: truyền thông đồng đẳng, tư vấn xét nghiệm HIV, cấp phát bao cao su và chất bôi trơn nhưng không làm giảm được tỷ lệ nhiễm trong nhóm này.

Mới đây, được sự hỗ trợ nguồn thuốc từ dự án Quỹ toàn cầu, Thừa Thiên Huế đã nhanh chóng triển khai dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP). Điều trị PrEP là sử dụng thuốc ARV để dự phòng lây nhiễm HIV cho người chưa nhiễm HIV nhưng có hành vi nguy cơ cao nhiễm HIV. PrEP có hiệu quả dự phòng lây nhiễm HIV 96-99% nếu tuân thủ điều trị tốt. PrEP được chỉ định cho mọi đối tượng có nguy cơ cao nhiễm HIV như: người tiêm chích ma tuý, phụ nữ bán dâm, vợ hoặc chồng âm tính của người có HIV (+) có tải lượng HIV trong máu trên 200 bản sao/ml và đặc biệt có hiệu quả cao cho MSM.

Cùng với việc cấp phát bao cao su, chất bôi trơn, PrEP được coi như một biện pháp dự phòng nhiễm HIVcho nhóm MSM, nhằm làm giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm từ đó giảm lây nhiễm cho cộng đồng.

Với giải pháp mới này, chúng ta có quyền mong đợi trong vài năm tới, số người nhiễm HIV hàng năm do quan hệ tình dục đồng giới nam sẽ giảm nhanh, góp phần chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030./.

 

 

 

Lê Hữu Sơn - Khoa Phòng, chống HIV/AIDS