Tìm kiếm tin tức

Một nghiên cứu mới cho biết, Đái tháo đường týp 2 đã tăng gần 20% tại Hoa Kỳ trong giai đoạn 2012 - 2022, trong đó tuổi tác, chủng tộc, mức thu nhập, béo phì và thiếu vận động… là yếu tố nguy cơ của bệnh.

 

Bệnh tiểu đường gây thiệt hại khoảng 412 tỷ đô la, bao gồm chi phí y tế và chi phí gián tiếp như mất năng suất… Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tuổi tác là một yếu tố chính, những người trung niên và người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn nhiều.

Kết quả cho thấy những người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường cao gấp 10 lần so với những người từ 18 đến 24 tuổi. Những người trung niên từ 45 đến 64 tuổi có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh này cao gấp năm lần.

Kinh tế và trình độ học vấn cũng liên quan đến gia tăng của bệnh. Những người có thu nhập cao ít có khả năng mắc bệnh đái tháo đường loại 2 hơn 41% và những người có trình độ đại học ít có khả năng mắc bệnh hơn 24%.

Các nhà nghiên cứu cho biết người da đen là nhóm chủng tộc và dân tộc bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bệnh đái tháo đường, với chỉ dưới 16% được chẩn đoán mắc bệnh này.

Hoạt động thể chất có khả năng bảo vệ hiệu quả chống lại bệnh Đái tháo đường 

Không có gì ngạc nhiên khi những người thừa cân và béo phì được phát hiện ở mức cao nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường týp 2 dữ liệu cho thấy. Hoạt động thể chất có khả năng bảo vệ hiệu quả chống lại bệnh đái tháo đường, chỉ dưới 10% số người hoạt động thể chất báo cáo mắc đái tháo đường týp 2 so với tỷ lệ gần 19% ở những người không hoạt động.

Kết quả này này được các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu từ cuộc khảo sát sức khỏe toàn quốc với hơn 400.000 người do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ thực hiện.

Ths Nguyễn Văn Cương (Theo medicinenet.com)