Tìm kiếm tin tức
14/6 Ngày “Thế giới tôn vinh những Người hiến máu”.
Lượt đọc 472Ngày cập nhật 13/06/2024

     Năm 2004, để tri ân và khuyến khích những Người hiến máu tình nguyện, đặc biệt là Người hiến máu nhiều lần, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, Hiệp hội Truyền máu Quốc tế, Hiệp hội Người hiến máu Thế giới đã lấy ngày 14/6 là ngày sinh của vị giáo sư Karl Lendsteiner - người đầu tiên phát hiện ra hệ nhóm máu ABO vào năm 1900 để ghi nhớ Ông và tôn vinh những Người hiến máu.

 

     Năm 1900, nhà bác học người Mỹ gốc Áo là Karl Landsteiner đã phát hiện ra nhóm máu hệ ABO, phát hiện này mở ra một kỷ nguyên mới, một bước tiến quan trọng trong lịch sử truyền máu của nhân loại. Đến năm 1913,  Reuben Ottenberg đưa ra sơ đồ truyền máu dựa vào sự hòa hợp giữa nhóm máu người cho và nhóm máu người nhận, nên việc truyền máu phát triển mạnh cho đến ngày hôm nay.

     Ngày 14/6, là ngày “Thế giới tôn vinh những Người hiến máu”, mục đích nhằm kêu gọi các quốc gia, kêu gọi cộng đồng ghi nhận, tri ân và tôn vinh hành động cao đẹp của những Người hiến máu. Máu là một dược phẩm rất đặc biệt, hiện nay thế giới cũng chưa sản xuất được loại dược phẩm hoàn hảo nào thay thế máu. Nguồn máu phục vụ điều trị vẫn phải tiếp nhận chủ yếu từ chính người hiến tặng. Hiến máu là hành động nhân đạo, là cơ hội tham gia vào việc cứu sống người bệnh. Có những ca mổ nếu không có nguồn máu sẵn sàng, đôi khi cuộc mổ phải trì hoãn tính mạng bệnh nhân bị đe dọa.

      Cho dù Người hiến máu là ai, nhưng đối với người nhận máu, người hiến máu tình nguyện thực sự là những Người hùng vì đã đem tặng món quà vô giá từ trong cơ thể mình mà cứu sống người được nhận máu. Chính nhờ những nghĩa cử cao cả, đẹp đẽ này mà hằng năm trên thế giới có hàng trăm triệu lượt người được cứu sống.

     I. Hiến máu nhân đạo, một nghĩa cử cao cả, đẹp đẽ, đáng trân quý.

     Thật tuyệt vời biết bao khi một lượng máu của mình đã góp phần cứu sống một con người. Cứu người là một hành động thiêng liêng đáng quý hơn hết thảy mọi hành động, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên được cảm giác ấy.

     Hạnh phúc khi ta có đủ khỏe mạnh để hiến máu cứu người. Hạnh phúc khi nhìn thấy vẻ ngưỡng mộ của những người xung quanh khi cánh tay ta đưa ra cho dòng máu chảy từ cơ thể mình vào cơ thể một người khác trong nay mai. Hạnh phúc khi biết mình vừa làm một điều có ích cho xã hội. Với những ý nghĩa đó, hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp đẽ, đáng trân quý.                                          

     II. Hiến máu nhân đạo, niềm tự hào lớn lao.

     Sau khi tham gia hiến máu, bạn sẽ cầm trên tay một tờ giấy ghi nhận sự đóng góp đáng quý của bạn với xã hội. Đó là một niềm tự hào lớn của bạn trước mọi người. Không phải ai cũng có thể cho máu. Trước khi tiến hành hiến máu bạn phải qua một cuộc kiểm tra sức khoẻ để đảm bảo bạn đủ điều kiện, không bị các bệnh về tim mạch hoặc các bệnh truyền nhiễm qua máu…     

      Được hiến máu là niềm tự hào, bởi mình là người khoẻ mạnh. Các chương trình hiến máu nhân đạo thường tập trung vào thế hệ đoàn viên thanh niên, bởi máu của thế hệ này là máu "sạch". Thế hệ này được giáo dục, trưởng thành, sinh hoạt trong môi trường lành mạnh, không tệ nạn xã hội như nghiện hút, mại dâm, quan hệ tình dục bừa bãi... Chúng ta hãy tự hào khi tham gia hiến máu tình nguyện.

     III. Hiến máu nhân đạo, những lợi ích trước mắt và lâu dài.

     Mỗi lần hiến máu là mỗi lần cơ thể bạn được kích thích quá trình tái tạo máu mới. Lợi ích trước mắt là khi tham gia hiến máu, cũng là một cách để bạn kiểm tra sức khoẻ, máu của bạn sẽ được xét nghiệm sàng lọc và kết quả sẽ được gửi về cho bạn. Nhờ đó bạn có thể biết rõ tình trạng sức khỏe. Lợi ích lâu dài, hiến máu nhiều lần giống như việc dự trữ máu cho mình vậy. Nếu có chuyện không hay xảy ra sau này, bạn hoàn toàn có quyền được cấp một lượng máu vừa đủ cho mình mà không phải trả bất cứ chi phí nào.

     Xin hãy dành những lời cảm ơn chân thành, hãy biết ơn đến người hiến máu tình nguyện. Họ đã cống hiến, đã đem món quà vô giá của mình để hiến tặng, để cứu sống những con người xa lạ.

     Vì sự sống, vì niềm vui, vì hạnh phúc của cộng đồng, hãy dành những tình cảm tốt đẹp. Xin tri ân những người hiến máu!

 

 

Chí Hùng (Tổng hợp)
Các tin khác
Xem tin theo ngày