Tìm kiếm tin tức
Nâng cao kỹ năng sử dụng phần mềm tiêm chủng cho cán bộ Y tế tại trạm Y tế xã Hương Sơn, Hồng Hạ
Lượt đọc 372Ngày cập nhật 12/06/2024

Ngày 03/6 và 11/6/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức Đoàn giám sát do các thành viên ở khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm - Ký sinh trùng - Côn trùng đi hỗ trợ, nâng cao kỹ năng thực hiện phần mềm tiêm chủng tại TYT xã Hương Sơn (huyện Nam Đông), Hồng Hạ (huyện A Lưới).

Phần mềm của hệ thống TCMR quản lý từng đối tượng tiêm chủng bằng mã số cá nhân. Thông qua phần mềm, CBYT sẽ kiểm tra, rà soát được thông tin cụ thể của từng đối tượng tiêm chủng; theo dõi lịch sử tiêm chủng, các loại, lô vắc xin đối tượng đã được tiêm, thời gian và địa điểm tiêm chủng. Ngoài ra, phần mềm còn gửi tin nhắn nhắc phụ huynh theo dõi và nắm thông tin tiêm chủng đúng lịch cho trẻ...

Quản lý đối tượng của tiêm chủng là vấn đề cốt lõi để tính tỷ lệ thật của tiêm chủng giúp đánh giá tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em đạt được. Hiện tại kiểm tra trên phần mềm quản lý đối tượng tiêm chủng của các TYT cho thấy số lượng trẻ được lưu trong phần mềm nhiều hơn số trẻ quản lý trên sổ của chương trình TCMR. Lý do của việc chênh lên này là do tại TYT cứ có trẻ đến tiêm chủng nếu không tìm thấy thông tin trẻ có sẵn trên hệ thống là nhập mới vào phần mềm nên số lượng trẻ tăng lên.

Thực tế việc nhập thông tin cụ thể về họ tên, tuổi, địa chỉ và số điện thoại của từng đối tượng tiêm chủng gặp nhiều trở ngại, CBYT phải liên lạc nhiều lần về tổ, thôn mới có đủ dữ liệu để nhập lên hệ thống; Thông tin của trẻ đẻ tại các cơ sở có sinh đẻ phần lớn dựa trên thông tin từ thẻ bảo hiểm y tế, có những bà mẹ khi lấy chồng đã chuyển khỏi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú mà không thay đổi thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế và CBYT không khai thác được hoặc nhập thông tin không chính xác để liên hệ với gia đình nên TYT xã không tìm đối tượng được hoặc thông tin đối tượng tiêm vãng lai thì TYT xã cũng không cập nhật đầy đủ.

Cán bộ CDC tỉnh kiểm tra trên phần mềm  TCMR tại TYT Hồng Hạ (A Lưới)

Cán bộ CDC tỉnh kiểm tra trên phần mềm  TCMR tại TYT Hương Sơn (Nam Đông)

Do vậy vấn đề trùng lặp đối tượng xảy ra và buộc phải xóa trùng lặp. Một lưu ý nữa là mỗi trẻ tiêm chủng đều được cung cấp mã định danh để tham gia trong mỗi lần tiêm chủng nhằm tránh tình trạng mất theo dõi và xóa nhầm đối tượng. Tuy nhiên để làm được điều đó đòi hỏi công tác tư vấn cho bà mẹ là vô cùng quan trọng.

Trong đợt giám sát này, Đoàn đã hướng dẫn và đề nghị CBYT các xã rà soát lại đối tượng tiêm chủng năm 2024 để số liệu trên báo cáo giấy, sổ quản lý và phần mềm trùng khớp nhau. Thống nhất cách tính đối tượng trẻ tiêm chủng <1 tuổi, 18 tháng, đối tượng tiêm vắc xin Viêm não Nhật Bản, PNMT; Tăng cường giám sát phản ứng sau tiêm chủng; Nhập mũi tiêm cho trẻ và PNMT theo quy định 4 bước; Nhập bổ sung mũi tiêm vắc xin uốn ván cho PNMT là những việc làm quan trọng trong chương trình TCMR./.

 

Tin, ảnh: Đoàn Chí Hiền - TTKSBT
Các tin khác
Xem tin theo ngày