Tìm kiếm tin tức
Sở Y tế tổ chức Hội nghị Đánh giá năng lực hoạt động trạm Y tế.
Lượt đọc 356Ngày cập nhật 15/06/2024

     Ngày 14/6, Sở Y tế tổ chức Hội nghị đánh giá năng lực hoạt động các trạm Y tế thuộc TTYT thành phố Huế, PGS.TS.BS. Trần Kiêm Hảo - Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị. Ban Giám đốc, Trưởng/Phó các Phòng và chuyên viên Sở Y tế; Lãnh đạo và các bộ phận liên quan của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Chi cục DS-KHHGĐ, Chi cục ATVSTP; Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng chức năng và 36 trưởng trạm Y tế thuộc Trung tâm Y tế thành phố Huế cùng tham dự.

 

 

PGS.TS.BS. Trần Kiêm Hảo - Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo hội nghị.

     Kể từ ngày 1/7/2021, sau khi tỉnh Thừa Thiên Huế sắp xếp, điều chỉnh lại và thành lập địa giới hành chính, thành phố Huế có quy mô dân số gần 652.600 người chiếm 49,2% dân số toàn tỉnh, với gần 266 km2 diện tích tự nhiên, có 36 đơn vị hành chính cấp xã/phường (7 xã và 29 phường). Số cán bộ/nhân viên Trạm Y tế xã/phường (TYT) hiện có 214, trong đó có 13 BS đa khoa, 17 BS Y học cổ truyền, trong 6 tháng đầu năm tổ chức khám cho trên 27.500 lượt bệnh.

     Trong hệ thống chăm sóc sức khỏe công lập, TYT là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận với các chương trình chăm sóc y tế hoặc khi ốm đau. TYT có nhiệm vụ: Thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng; khám/chữa bệnh, ứng dụng Y học cổ truyền; chăm sóc SKSS, cung ứng thuốc thiết yếu, quản lý sức khỏe cộng đồng, truyền thông, giáo dục sức khoẻ. Hướng dẫn chuyên môn và hoạt động cho đội ngũ nhân viên y tế thôn/bản/tổ dân phố (NVYTTDP). Tham gia kiểm tra hoạt động hành nghề Y/Dược tư nhân, an toàn VSTP và các dịch vụ có ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Thường trực Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân cấp xã/phường. Thực hiện kết hợp Quân - Dân y theo tình hình thực tế ở địa phương...

Ban Giám đốc TTYT thành phố Huế báo cáo thực trạng và năng lực Trạm Y tế trên địa bàn thành phố Huế.

      Hội nghị được nghe báo cáo của TTYT thành phố Huế và tham luận của các TYT về thực trạng, năng lực hoạt động, những khó khăn, tồn tại và giải pháp trong công tác tổ chức, hoạt động tại TYT. Tại một số TYT đang thiếu bác sĩ đa khoa và YHCT, cán bộ chuyên trách dân số; trang thiết bị y tế, phương tiện phòng chống dịch bệnh lại cũ kỹ/hư hỏng; một số vướng mắc trong thanh toán BHYT... Đặc biệt thiếu nguồn nhân lực NVYTTDP, làm ảnh hưởng lớn đến công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở cơ sở. Đây là mạng lưới được xem là cánh tay nối dài của ngành Y tế, lực lượng hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động cộng đồng của TYT, là nhân tố then chốt trong việc nắm bắt, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục người dân về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ ban đầu, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, công tác dân số, phòng chống SDD, bệnh không lây nhiễm, giúp người dân tiếp cận các quyền lợi chăm sóc y tế...

 

Trưởng trạm Y tế các xã/phường tham luận việc triển khai, những khó khăn, hạn chế và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng CSSKND trên địa bàn.

    Phát biểu kết luận và chỉ đạo hội nghị, Ban Giám đốc Sở Y tế ghi nhận: tuy có những khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động tại địa phương, nhưng đội ngũ cán bộ/nhân viên TYT đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ và biểu dương những đóng góp hiệu quả trong công tác CSSKND tại các xã/phường. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo TTYT thành phố Huế, Trưởng TYT các xã/phường nghiên cứu Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư về “Tiếp tục củng cố hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở”. Đổi mới phương thức hoạt động của y tế cơ sở theo hướng chú trọng phòng bệnh, nâng cao sức khoẻ, sàng lọc phát hiện sớm bệnh tật; đẩy mạnh quản lý và điều trị các bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính, thực hiện quản lý sức khoẻ người dân tại gia đình và cộng đồng.

     Phấn đấu hoàn thành mục tiêu trên 95% người dân được theo dõi, quản lý sức khỏe toàn diện, được sử dụng dịch vụ chăm sóc ban đầu tại y tế cơ sở được BHYT chi trả. Người cao tuổi được kiểm tra sức khỏe ít nhất mỗi năm một lần, hướng tới kiểm tra sức khỏe định kỳ cho toàn dân. Phát triển mô hình bác sĩ gia đình, phát huy vai trò, hiệu quả của Y học cổ truyền trong phòng/chữa bệnh và nâng cao sức khỏe. Đẩy mạnh kết hợp Quân - Dân y, nâng cao năng lực y tế vùng khó khăn, chương trình y tế biển đảo. Triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động của y tế cơ sở; đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường kết nối giữa y tế cơ sở với y tế tuyến trên và người dân trong tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh từ xa; thống kê, quản lý dữ liệu về y tế cơ sở thống nhất với hệ thống y tế toàn tỉnh... Lãnh đạo Ngành Y tế tiếp tục nghiên cứu đề xuất HĐND, UBND tỉnh hỗ trợ xây dựng đề án nâng cao năng lực y tế cơ sở và đội ngũ nhân viên y tế thôn/tổ dân phố../.

 

 

 

Thực hiện: Chí Hùng - TTKSBT
Các tin khác
Xem tin theo ngày