Tìm kiếm tin tức
Sử dụng PrEP có ảnh hưởng tới trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai không?
Lượt đọc 391Ngày cập nhật 08/07/2024

Phụ nữ mang thai và cho con bú có nguy cơ nhiễm HIV nên được cung cấp PrEP hàng ngày có chứa Tenofovir disoproxil fumarate (TDF), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo. Dữ liệu mới về việc sử dụng PrEP bằng đường uống trong thời kỳ mang thai cho thấy nó không có hại cho sự phát triển lâu dài của trẻ em, theo một phân tích sơ bộ được trình bày tại Hội nghị AIDS Quốc tế lần thứ 24 (AIDS 2022). Nghiên cứu đã xem xét kết quả tăng trưởng và phát triển thần kinh của trẻ sơ sinh trong độ tuổi từ hai đến ba có mẹ đã sử dụng PrEP (Tenofovir disoproxil fumarate/ Emtricitabine) trong thời kỳ mang thai và không tìm thấy sự khác biệt giữa trẻ và trẻ có mẹ không sử dụng PrEP.

 

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Quốc gia Kenyatta và Đại học Washington đã thiết kế nghiên cứu PrIMA-X để cung cấp dữ liệu dài hạn về sự an toàn của việc sử dụng PrEP trong thai kỳ. Nghiên cứu liên quan đến việc đo lường sự tăng trưởng và phát triển thần kinh ở trẻ em có và không tiếp xúc với PrEP trước khi sinh từ sơ sinh đến năm tuổi.

Tại thời điểm phân tích, dữ liệu có sẵn cho 664 cặp mẹ con. Tuổi trung bình của bà mẹ và trẻ em khi tham gia vào nhóm thuần tập lần lượt là 28 tuổi và 26 tháng. Chỉ có 119 (17%) bắt đầu PrEP khi mang thai. Các bà mẹ bắt đầu sử dụng PrEP khi thai được 27 tuần tuổi, dùng thuốc này trong khoảng thời gian trung bình là 2,4 tháng khi mang thai, và 54% tiếp tục sử dụng PrEP 9 tháng sau khi sinh.

Trong phân tích thống kê của họ về mối liên quan giữa việc tiếp xúc với PrEP trước khi sinh và sự tăng trưởng và phát triển thần kinh, các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh một số khác biệt tiềm ẩn giữa những người đã và không sử dụng PrEP trong khi mang thai. Những điều này bao gồm tuổi, tình trạng HIV của bạn tình, chẩn đoán giang mai khi mang thai và thời gian mang thai.

Nghiên cứu này cho thấy rằng trẻ sơ sinh tiếp xúc với PrEP trong khi mang thai không ít hoặc nhiều khả năng bị thấp còi, gầy còm hoặc nhẹ cân hơn trẻ không tiếp xúc với PrEP. Chiều dài và cân nặng của trẻ giống nhau khi 24, 30 hoặc 36 tháng. Sự phát triển thần kinh giữa trẻ sơ sinh tiếp xúc với bất kỳ PrEP nào trong thai kỳ và những trẻ không được tiếp xúc cũng giống nhau. Do đó, những phát hiện sơ bộ này hỗ trợ các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng sử dụng PrEP trong thai kỳ là an toàn.

Trong phân tích thống kê của họ về mối liên quan giữa việc tiếp xúc với PrEP trước khi sinh và sự tăng trưởng và phát triển thần kinh, các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh một số khác biệt tiềm ẩn giữa những người đã và không sử dụng PrEP trong khi mang thai, bao gồm tuổi, tình trạng HIV của bạn tình, chẩn đoán giang mai khi mang thai và thời gian mang thai…/.

 

Bài: Bảo Châu – Khoa Phòng, chống HIV/AIDS
Các tin khác
Xem tin theo ngày