Tìm kiếm tin tức
Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7.
Lượt đọc 396Ngày cập nhật 10/07/2024

Ngày 11/7/1987, vào lúc 6 giờ 35’ hành tinh chúng ta đã chào đón sự có mặt của thành viên thứ 5 tỷ, em bé Mát-tơ-gát (Matej Gaspar) người Nam Tư ra đời. Trước sự “Bùng nổ dân số”, tháng 11/1989 tại Amsterdam Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tổ chức Diễn đàn Dân số Thế giới quyết định lấy ngày sinh của bé Matej Gaspar 11/7 hàng năm là “Ngày Dân số Thế giới”.

 

     “Ngày 11/7 - Ngày Dân số Thế giới” mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc, nhằm mục đích làm cho mọi người, mọi gia đình, cho cộng đồng và mọi quốc gia nhận thức về sự bùng nổ dân số trên toàn thế giới. Là hồi chuông cảnh báo, là mối quan tâm của nhân loại, nhắc nhở mọi người trên trái đất, bùng nổ dân số quá nhanh sẽ khiến đời sống con người gặp nhiều khó khăn do cạn kiệt tài nguyên, môi trường sống bị ô nhiễm, mất cân bằng sinh thái và các quyền của con người không đủ điều kiện để thực hiện. Là căn nguyên phát sinh nhiều vấn đề xã hội, làm kìm hãm sự phát triển kinh tế của quốc gia. Trên cơ sở đó, mỗi quốc gia cần có những chính sách, định hướng, kế hoạch, giải pháp phù hợp, kịp thời, đúng đắn. Đồng thời kêu gọi mọi người, mọi gia đình có những suy nghĩ, hành động đúng, cùng nhau thực hiện các biện pháp góp phần hiệu quả làm giảm sự gia tăng dân số, nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển trình độ dân trí, cải tạo môi trường sinh thái.

 

     Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong năm 2023, dân số Việt Nam là 100,3 triệu người. Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam năm 2023 là 73,7 tuổi (trong đó nam là 71,1 tuổi; nữ là 76,5 tuổi). Trong 30 năm qua, Việt Nam đã áp dụng những biện pháp tiếp cận sáng tạo để giải quyết tình trạng bất bình đẳng và thu hẹp khoảng cách về phát triển kinh tế xã hội giữa các vùng và các nhóm dân cư. Công tác Dân số và kế hoạch hóa gia đình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế, mức sinh thay thế từ năm 2006 cho đến nay vẫn tiếp tục được duy trì, dân số trong độ tuổi lao động tăng mạnh. Từ năm 2007, nước ta bước vào thời kỳ dân số vàng, chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt. Tuổi thọ trung bình tăng cao hơn nhiều nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người. Tình trạng tử vong bà mẹ, trẻ em và trẻ suy dinh dưỡng giảm mạnh. Tầm vóc, thể lực người Việt Nam có bước cải thiện. Dân số đã có sự phân bố hợp lý hơn, gắn với quá trình đô thị hoá, công nghiệp hóa và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Dịch vụ Dân số và kế hoạch hóa gia đình được mở rộng, chất lượng ngày càng cao. Tuy nhiên, công tác Dân số vẫn cần tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ và quan tâm hơn nữa của các Cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành/đoàn thể, của cả hệ thống chính trị góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và trình độ dân trí, nhằm đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng và công cuộc bảo vệ đất nước…

     Hưởng ứng “Ngày Dân số thế giới - 11.7” năm 2024 và nhân sự kiện 30 năm thực hiện Chương trình hành động về Dân số và Phát triển, Việt Nam lựa chọn chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”. Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị BCĐ Dân số và Phát triển các tỉnh/thành phố kêu gọi và quan tâm chỉ đạo các Sở/Ban/Ngành, UBND cấp huyện tổ chức các hoạt động như Lễ mít tinh nhằm tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tình hình mới, đẩy mạnh công tác truyền thông về dân số có liên quan đến đời sống, xã hội và sự phát triển bền vững của địa phương và của đất nước trong hiện tại và tương lai.

     Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực để thực hiện yêu cầu nhiệm vụ về công tác Dân số và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Dân số thế giới năm 2024…/.

 

Chí Hùng (Tổng hợp)
Các tin khác
Xem tin theo ngày