Hợp tác chuyển giao kỹ thuật từ bệnh viện tuyến trên
Bệnh viện Trung ương Huế hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật cho TTYT Hương Trà
Một bệnh viện muốn phát triển bền vững không thể thiếu những đội ngũ y, bác sĩ “vừa hồng, vừa chuyên”. Chính vì thế, trong những năm qua việc đào tạo đội ngũ y bác sỹ để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ luôn được chú trọng. Hiện đơn vị có hơn 12 bác sĩ đã hoàn thành đào tạo sau đại học. Về công tác khám, chữa bệnh, TTYT đã đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị như: máy siêu âm 3D, XQ kỹ thuật số, Nội soi dạ dày, phẫu thuật nội soi... đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác chuyển giao kỹ thuật với Bệnh viện Trung ương Huế để triển khai các kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh như: phẫu thuật cắt túi mật bằng gây mê, cắt Amygdale trẻ em. Nhờ vậy, số lượng bệnh nhân đến khám ngoại trú cũng như nằm điều trị nội trú tại Trung tâm ngày càng tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số khám chữa bệnh hơn 35.000 lượt, trong đó khám Bảo hiểm y tế hơn 34.800 lượt. Công suất sử dụng giường bệnh hơn 96%, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch hằng năm mà Sở Y tế giao.
Các bác sĩ TTYT Hương Trà đang tiến hành nội soi cho bệnh nhân
Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của Bộ Y tế về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, Trung tâm đã luôn kịp thời điều chỉnh tác phong làm việc phù hợp nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Với quan điểm: “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, Trung tâm luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính, rút gọn các bước trong quy trình khám, chữa bệnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đến khám, chữa bệnh.
Cải cách hành chính tăng chỉ số hài lòng của người bệnh
Kể từ khi các thủ tục cải cách hành chính được TTYT Hương Trà thực hiện, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến thăm khám và điều trị tại đây đều cảm thấy hài lòng, yên tâm chữa bệnh. Ông Lương Cư, thường trú xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền đang điều trị ở khoa nội – TTYT Hương Trà cho biết: “ Trước đây khi đến khám phải bốc số, xuất trình thẻ BHYT và giấy CMND, nhưng hiện nhờ Trung tâm Y tế đã triển khai thẻ căn cước công dân, có gắn chíp, thay cho thẻ bảo hiểm y tế, đây là điều rất thuận lợi cho chúng tôi vì đã thực hiện rất nhanh gọn trong việc giải quyết thủ tục hành chính mà còn tiện trong việc bảo quản”. Hơn thế, nếu người bệnh đến khám mà quên mang thẻ bảo hiểm y tế họ sẽ được sử dụng thẻ tích hợp bởi hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của trung tâm.
Trung tâm Y tế Hương Trà đã xây dựng một khu vực phòng khám tập trung theo quy chế một cửa khoa học, đơn giản và thuận tiện. Đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành bệnh viện, điều này không chỉ giúp giảm thiểu các thủ tục hành chính phiền hà cho người bệnh, người nhà bệnh nhân mà còn hạn chế tối đa sự nhầm lẫn và áp lực cho cán bộ y tế.
TTYT Hương Trà triển khai quét mã bằng hệ thống quét thẻ Bảo hiểm y tế tự động trên máy tính khi khám bệnh
Một điểm mới khác mà TTYT đang triển khai là bệnh nhân được thanh toán việc tạm ứng và ra viện bằng hình thức chuyển khoản thay vì dùng tiền mặt như trước đây. Đây là hình thức không chỉ thuận lợi cho bệnh nhân mà nhân viên thanh toán cũng giảm bớt các thủ tục hành chính. Tránh tình trạng bệnh nhân lo lắng trong khâu cất giữ tiền mặt và mất cắp tài sản trong bệnh viện. Không chỉ cải cách về khâu khám, chữa bệnh mà công tác lưu trữ hồ sơ bệnh án cũng được TTYT quản lí bằng phần mềm riêng. Tất cả hồ sơ lưu của bệnh nhân được thực hiện lưu trữ trên máy tính. Chỉ cần bấm số lưu trữ là thông tin người bệnh được hiển thị trên hồ sơ điện tử. Điều này, vô cùng thuận lợi cho việc tra cứu, tìm kiếm và sao kê bệnh án cho người đã điều trị.
BSCKII Lê Quang Hiệp, Giám đốc TTYT thị xã Hương Trà cho biết trong thời gian tới đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng khoa học, hiện đại; như thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong cơ quan, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; số hóa kết quả thủ tục hành chính để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí. Việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử sẽ góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân và đáp ứng sự đổi mới của ngành y tế trong thời đại công nghệ số. /.