Tìm kiếm tin tức
TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
danh mục
bottom
Dịch vụ
Liên kết website

     Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới (World Immunization Week) là một chiến dịch y tế cộng đồng toàn cầu, nhằm nâng cao nhận thức và tăng tỷ lệ tiêm chủng phòng ngừa các bệnh bằng các loại vắc xin hiện có trên toàn thế giới. Sự kiện được tổ chức vào tuần cuối cùng của tháng 4 hàng năm. Năm 2024 “Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới” được diễn ra từ ngày 24 - 30/4/2024.

 

     Tiêm chủng được công nhận như là một trong những biện pháp can thiệp y tế rộng rãi thành công và hiệu quả nhất. Tiêm chủng có thể bảo vệ sức khỏe trẻ sơ sinh cho đến người già, cả phụ nữ mang thai khỏi trên 25 tác nhân truyền nhiễm hoặc các bệnh khác nhau như Bạch hầu, Sởi, Ho gà, Bại liệt, Uốn ván, Covid-19, Ung thư cổ tử cung… Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, tiêm chủng chủ động có thể ngăn chặn 2 - 3 triệu ca tử vong mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay có khoảng 22,6 triệu trẻ trên toàn thế giới vẫn đang thiếu các loại vắc xin cơ bản, chủ yếu ở các nước đang phát triển.

     Tỷ lệ bao phủ tiêm chủng không đầy đủ thường do nguồn lực hạn chế, cạnh tranh ưu tiên y tế, quản lý hệ thống còn yếu kém và giám sát không đầy đủ. Nhiều quốc gia chưa cung cấp đầy đủ các loại vắc xin, gia đình trẻ thiếu điều kiện tiếp cận với dịch vụ y tế, thiếu thông tin chính xác về tiêm chủng… đây là bài toán đầy thử thách đặt ra với mọi quốc gia trên thế giới.

     Trong những năm gần đây, dịch bệnh truyền nhiễm có những diễn biến phức tạp. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19 kéo dài, một số bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh trong chương trình TCMR có nguy cơ tăng trở lại. Việc thiếu hụt vắc xin, tiêm chủng không được duy trì thường xuyên, trẻ em không được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch...nguy cơ bùng phát dịch bệnh quay trở lại là rất lớn.

    Mục tiêu của “Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới” là nâng cao nhận thức của cộng đồng về tính hiệu quả, thuận tiện, kinh tế của việc tiêm chủng vắc xin để phòng các dịch bệnh nguy hiểm, và hỗ trợ mọi người ở khắp mọi nơi có được các loại vắc-xin cần thiết để chống lại những căn bệnh nguy hiểm cho bản thân, gia đình, con cái của họ và cả cộng đồng.

 

 

     Tại Việt Nam “Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới” năm 2024 có chủ đề “Chung tay cùng tiêm chủng để bảo vệ cộng đồng”, nhằm kêu gọi vai trò, trách nhiệm của các nhà hoạch định chính sách, chính quyền các cấp, các ban/ngành. Đây là hoạt động thiết thực có ý nghĩa xã hội rất lớn, để mở đầu cho chiến dịch tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe, tạo sự lan tỏa về công tác tiêm chủng, kêu gọi toàn xã hội cùng tham gia thực hiện tốt công tác tiêm chủng. Cùng chung tay phòng chống lây truyền các bệnh nhiễm nhiễm, tránh bùng phát dịch bệnh tại cộng đồng, đặc biệt là các bệnh đã có vắc xin phòng bệnh, góp phần vào sự nghiệp CSSK cho trẻ em và cộng đồng...

 

 

 

Chí Hùng (Tổng hợp)