Tìm kiếm tin tức
TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
danh mục
bottom
Dịch vụ
Liên kết website

KAMPALA (thủ đô Uganda) (Reuters) – Một cuộc thử nghiệm vắc-xin HIV thử nghiệm ở Uganda, Tanzania và Nam Phi đã bị dừng sớm sau khi dữ liệu sơ bộ cho thấy nó sẽ không hiệu quả trong việc ngăn ngừa lây nhiễm, theo trưởng nhóm nghiên cứu của cuộc thử nghiệm.

 

Tin tức này là đòn giáng mới nhất vào nỗ lực tìm kiếm một loại vắc-xin hiệu quả chống lại loại virus đã cướp đi sinh mạng của khoảng 40 triệu người trên toàn cầu cho đến nay và 39 triệu người khác vẫn đang sống chung với HIV, phần lớn trong số họ ở Châu Phi.

Cuộc thử nghiệm vắc xin, một phần của sáng kiến ​​rộng hơn có tên PrEPVacc, bắt đầu vào tháng 12 năm 2020 với sự tham gia của 1.512 người lớn khỏe mạnh trong độ tuổi 18-40 và dự kiến kết thúc vào năm 2024.

Pontiano Kaleebu, điều tra viên chính của chương trình, nói với Reuters hôm thứ Năm rằng ủy ban giám sát an toàn và dữ liệu độc lập của chương trình đã “khuyến nghị rằng ngay cả khi tiếp tục, chúng tôi sẽ không thể chứng minh rằng vắc xin có thể có hiệu quả”.

Mặc dù có những loại thuốc có thể làm giảm nguy cơ nhiễm HIV và các phương pháp điều trị có thể kiểm soát vi rút và ngăn chặn bệnh nhân phát triển bệnh AIDS - tình trạng miễn dịch chết người do HIV không được điều trị; các chuyên gia cho rằng vắc xin HIV sẽ là một công cụ quan trọng để chấm dứt bệnh AIDS như một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Cuộc thử nghiệm do các nhà nghiên cứu châu Phi dẫn đầu với sự hỗ trợ từ nhiều tổ chức châu Âu như Imperial College London, đang đánh giá hai sự phối hợp khác nhau của vắc xin HIV thử nghiệm.

Nghiên cứu cũng đang thử nghiệm một dạng thuốc uống  dự phòng trước phơi nhiễm trước (PrEP) mới, một loại thuốc làm giảm nguy cơ nhiễm HIV, để xem liệu nó có hiệu quả như các loại thuốc hiện có hay không. Phần còn lại của cuộc thử nghiệm đang diễn ra.

Những người tham gia chủ yếu đến từ các nhóm dân cư có nguy cơ lây nhiễm cao như gái mại dâm, đồng tính nam và ngư dân.

Một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Tư bởi chương trình thử nghiệm vắc xin cho biết cuộc thử nghiệm thất bại, đây là cuộc thử nghiệm hiệu quả vắc xin HIV hoạt động duy nhất còn lại trên thế giới, đã nhấn mạnh "việc phát triển một loại vắc xin HIV hiệu quả là thách thức như thế nào".

Các nhà nghiên cứu ở Nam Phi đã chấm dứt một thử nghiệm khác vào năm 2020 sau khi thử nghiệm vắc xin trên hơn 5.000 người không cho thấy lợi ích./.

 

Bs.Châu Văn Thức (Theo Reuter 07/12/2023) - TTKSBT