Tìm kiếm tin tức
TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
danh mục
bottom
Dịch vụ
Liên kết website
trưng cầu ý kiến
Bạn đánh giá website của bện viện chúng tôi như thế nào?


Thống kê truy cập
Truy cập tổng 8.686.814
Truy cập hiện tại 773

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai công tác sàng lọc bệnh đái tháo đường và tiền đái tháo đường theo kế hoạch chương trình mục tiêu Y tế- Dân số năm 2019
Lượt đọc 5503Ngày cập nhật 11/10/2019

Thực hiện Quyết định 719/QĐ-SYT ngày 23/7/2019 của Sở Y tế và kế hoạch triển khai công tác phòng chống bệnh đái tháo đường thuộc chương trình mục tiêu Y tế- Dân số năm 2019, khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm đã triển khai khám sàng lọc Đái tháo đường và tiền Đái tháo đường cho người dân trong độ tuổi từ 45 đến 69 tuổi nhằm phát hiện sớm bệnh nhân và các yếu tố nguy cơ để kịp thời đưa ra chẩn đoán chính xác bệnh giúp có kế hoạch theo dõi, quản lý  và điều trị phù hợp.

 

Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) là một rối loạn chuyển hoá do nhiều nguyên nhân, đặc trưng bởi tăng đường máu mạn tính với các rối loạn về chuyển hóa. Theo kết quả điều tra DTH Quốc gia năm 2002 và 2008 có tới 65-70% bệnh nhân ĐTĐ typ 2 không được chẩn đoán và quản lý điều trị. Năm 2014 theo ước tính của Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế, Việt Nam là quốc gia có số người mắc ĐTĐ nhiều nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á với 3.299 triệu người mắc ĐTĐ chiếm khoảng 5,8% người trưởng thành từ 20-79 tuổi. Số lượng bệnh nhân mắc bệnh Đái tháo đường và tiền Đái tháo đường ước tính chiếm khoảng 3% dân số tại cộng đồng.

Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) trong đó chủ yếu là ĐTĐ týp 2 thường được phát hiện muộn với những biến chứng nặng nề, chi phí điều trị và quản lý bệnh rất tốn kém; bệnh đang trở thành bệnh nguy hiểm trên toàn cầu, đặc biệt ở các nước đang phát triển.

Thực hiện kế hoạch triển khai công tác phòng chống bệnh đái tháo đường thuộc chương trình mục tiêu Y tế- Dân số năm 2019, trong tháng 10 năm 2019, Khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm y tế huyện Phong Điền đã tổ chức triển khai tập huấn và khám sàng lọc bệnh ĐTĐ và tiền ĐTĐ cho 250 người dân trong độ tuổi từ 45 đến 69 tuổi tại xã Điền Lộc, huyện Phong Điền với các bước tiến hành khám bao gồm:

- Tập huấn triển khai kế hoạch khám sàng lọc ĐTĐ cho cán bộ Trạm Y tế và cộng tác viên y tế thôn bản;

- Lập phiếu khám sàng lọc ĐTĐ cho 250 đối tượng 45 đến 69 tuổi;

- Cân đo các chỉ số nhân trắc, lấy mạch, huyết áp;

- Xét nghiệm đường máu mao mạch;

- Phỏng vấn các thông tin về tiền sử bệnh tật, lối sống…

- Lập danh sách, khám và tư vấn cho đối tượng mắc ĐTĐ và tiền ĐTĐ.

 

Một số hình ảnh khám sàng lọc ĐTĐ tại Trạm Y tế xã Điền Lộc

Tập huấn triển khai kế hoạch khám sàng lọc

Lập phiếu khám sàng lọc ĐTĐ

Xét nghiệm đường máu mao mạch cho đối tượng khám sàng lọc

Phỏng vấn đối tượng sàng lọc đái tháo đường

Nghiệm pháp dung nạp Glucose cho bệnh nhân 

Lê Đình Quang, Lê Văn Hoàn, Nguyễn Thị Thu Hằng, Trần đạo Vinh, Lâm Phan Liên Nhi - TTKSBT tỉnh
Các tin khác
Xem tin theo ngày