Tìm kiếm tin tức
TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
danh mục
bottom
Dịch vụ
Liên kết website
trưng cầu ý kiến
Bạn đánh giá website của bện viện chúng tôi như thế nào?
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 8.691.429
Truy cập hiện tại 1.181

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Viral Facts Africa - Sáng kiến chống thông tin sai lệch nguy hiểm về sức khỏe
Lượt đọc 2795Ngày cập nhật 31/03/2021

     Viral Facts Africa (VFA), một sáng kiến ​​đầu tiên của châu Phi nhằm chống lại thông tin sai lệch về sức khỏe trên mạng, đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và mạng lưới các tổ chức kiểm tra thực tế và các cơ quan y tế công cộng hàng đầu đưa ra hôm nay.

     VFA sẽ tận dụng những hiểu biết sâu sắc và phạm vi tiếp cận của một mạng lưới 14 tổ chức duy nhất để chống lại thông tin sai lệch về sức khỏe khi nó lan truyền và để "cấy" mọi người chống lại sự giả dối. Sáng kiến ​​này đang bắt đầu với các cuộc kiểm tra thực tế sức khỏe hấp dẫn, những người giải thích, những câu chuyện hoang đường và những thông điệp về kiến ​​thức thông tin sai lệch được tối ưu hóa để chia sẻ trên Facebook , Twitter và Instagram .

    “Những tuyên bố sai có thể lan truyền nhanh hơn bản thân COVID-19, thường là vì chúng đơn giản, trực quan và đánh vào cảm xúc của chúng ta. Viral Facts Châu Phi nhằm mục đích lật tẩy những câu chuyện hoang đường nhanh chóng ngay tại nơi chúng lan truyền và giúp mọi người sắp xếp các sự kiện cứu mạng khỏi tiếng ồn. Cùng nhau, chúng ta có thể ngăn chặn những tin đồn lan truyền bằng cách chia sẻ những sự thật về virus ”, Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực Châu Phi cho biết.

    Thông tin về COVID-19 đã được chia sẻ và xem hơn 16 tỷ lần và được đề cập hơn 6 triệu lần trên Twitter và các trang web tin tức dựa trên web từ tháng 11 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021 tại 47 quốc gia thuộc Khu vực Châu Phi của WHO, theo UN Global Pulse, Sáng kiến ​​toàn cầu của Tổng thư ký LHQ về dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. 

    Tương tự, tại Khu vực Châu Phi của WHO, đề cập đến vắc xin đã tăng hơn 300% lên hơn 675.000 trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021 khi so sánh với hai tháng trước đó. Sự kiện VFA ra mắt diễn ra khi có thêm 90 triệu vắc xin COVID-19 được đưa đến Châu Phi trong những tháng tới.  

Việc theo dõi trọng tâm của thông tin sai lệch lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội là rất khó, nhưng các tổ chức kiểm tra thông tin thực tế ở châu Phi cho biết họ đã lật tẩy hơn 1.300 báo cáo sai lệch kể từ khi đại dịch bùng phát. Thông tin sai lệch được chia sẻ rộng rãi bao gồm những âm mưu xung quanh các phương pháp điều trị chưa được chứng minh, phương pháp chữa trị sai lầm và các thông điệp chống vắc xin. 

    Trong giai đoạn thử nghiệm, các sản phẩm của VFA đã được xem hơn 20 triệu lần trên mạng xã hội. Tất cả các sản phẩm đều được mở cho mọi người sử dụng và có sẵn bằng tiếng Anh và tiếng Pháp, với nhiều ngôn ngữ hơn được lên kế hoạch. Sáng kiến ​​này được quản lý bởi Fathm, một phòng thí nghiệm tin tức độc lập và công ty tư vấn với kinh nghiệm toàn cầu về hợp tác chống thông tin sai lệch.

    VFA là một phần của Liên minh Ứng phó với Dịch bệnh Châu Phi (AIRA), một mạng lưới do WHO tổ chức nhằm điều phối các hành động và tổng hợp các nguồn lực để chống lại thông tin sai lệch và lấp đầy khoảng trống thông tin xung quanh đại dịch COVID-19 và các trường hợp khẩn cấp về y tế khác ở Châu Phi. 

    Ra mắt vào tháng 12 năm 2020 với 12 tổ chức, AIRA tập hợp Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi, Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), UNICEF, UNESCO, UN Verified, UN Global Pulse, WHO và kiểm tra thực tế các tổ chức Africa Check, PesaCheck, Agence France Presse Fact Check, Dubawa và Meedan…. cũng tham gia gần đây. 

    “COVID-19 vẫn chưa kết thúc, và khi vắc-xin được triển khai khắp châu Phi, việc đeo khẩu trang, vệ sinh tay và giữ khoảng cách cơ thể vẫn là chìa khóa để cứu sống. Chúng ta cần sự thúc đẩy của toàn xã hội để giữ cho những thông điệp này luôn tươi mới trong tâm trí mọi người và mọi người đều có vai trò trong việc giải quyết những thông tin sai lệch về sức khỏe lan truyền phải trả giá bằng mạng sống ”, Tiến sĩ Moeti nói.

    VFA đã được đưa ra tại một hội thảo về truyền thông sức khỏe cho những người có ảnh hưởng hàng đầu ở châu Phi từ kinh doanh, thể thao, nghệ thuật và truyền thông do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi, Liên minh châu Phi, Quỹ Rockefeller, Access Challenge và WHO tổ chức.

Ths Nguyễn Văn Cương - Khoa TTGDSK (theo WHO)
Các tin khác
Xem tin theo ngày