Tìm kiếm tin tức
TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
danh mục
bottom
Dịch vụ
Liên kết website
trưng cầu ý kiến
Bạn đánh giá website của bện viện chúng tôi như thế nào?
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 8.694.531
Truy cập hiện tại 967

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Sở Y tế tổ chức Hội nghị đánh giá tổng thể năng lực hoạt động của y tế cơ sở.
Lượt đọc 394Ngày cập nhật 26/04/2024

   Chiều ngày 26/4/2024, Sở Y tế tổ chức Hội nghị đánh giá tổng thể năng lực hoạt động của y tế cơ sở. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có PGS.TS.BS Trần Kiêm Hảo - Giám đốc Sở Y tế; DSCKI. Lê Viết Bắc - Phó Giám đốc; ThS.BSCKII. Hoàng Trọng Quý - Phó Giám đốc; đến tham dự Hội nghị có Trưởng và Phó các phòng chức năng của Sở Y tế; Ban Giám đốc và Trưởng phòng Kế hoạch các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

 

 

 

Ban Giám đốc Sở Y tế chủ trì Hội nghị.

  Tại Hội nghị, đại diện Phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế đã trình bày báo cáo đánh giá tổng thể năng lực hoạt động của Trạm Y tế thời gian qua. Trong đó, đã đánh giá thực trạng về tình hình nhân lực của hệ thống y tế thôn, bản và nhân lực của Trạm Y tế; cơ sở vật chất; trang thiết bị; hoạt động chuyên môn y tế về lĩnh vực khám chữa bệnh và hoạt động y tế dự phòng.

   Theo số liệu tổng hợp báo cáo, toàn tỉnh có 51,2% số thôn, tổ có nhân viên y tế thôn;  81,8% nhân viên y tế thôn, bản có đào tạo về y tế, trong đó đa số là được đào tạo ngắn hạn ≥3 tháng. Toàn tỉnh có 854 cán bộ y tế tại Trạm Y tế; về chức danh Bác sĩ chiếm 21% (BSCK/BSĐK: 60%) và Y sĩ chiếm 20% (YSĐK: 52%). Tại các Trạm Y tế đã được xây dựng đầy đủ và đúng theo quy định tại Thông tư số 32/2021/TT-BYT ngày 31/12/2021 của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn thiết kế cơ bản Trạm Y tế xã, phường, thị trấn. Có 56 Trạm Y tế (chiếm 40%) có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ sơ cấp cứu. Số lượt khám chữa bệnh trung bình năm 2023 là 2.366 BN/TYT tương đương 9,5 BN/ngày/TYT.

   Nhìn chung, hoạt động của Trạm Y tế luôn được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ tối đa về mọi mặt. Đội ngũ cán bộ y tế tại Trạm Y tế tâm huyết, mặc dù còn nhiều thiếu thốn nhưng vẫn gắn bó, làm việc hết mình. 100% Trạm Y tế đã được tầng hoá, nhiều Trạm Y tế được sửa chữa khan trang. Số lượt khám chữa bệnh đã có tăng trở lại so với năm 2022; các chương trình y tế dự phòng đã triển khai đi vào thường quy.

   Bên cạnh đó, hoạt động y tế cơ sở còn gặp một số khó khăn, hạn chế như sự thiếu hụt về nhân lực (khoảng 62% Trạm Y tế thiếu ít nhất 01 chức danh theo quy định tại Thông tư số 03/2023/TT-BYT ngày 17/2/2023 của Bộ Y tế (bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, dược sĩ, dân số), sự phân bố nhân lực không đồng đều ở các Trạm Y tế trên toàn tỉnh; Cơ sở vật chất mặc dù được quan tâm sửa chữa nhưng nhiều Trạm Y tế đã xuống cấp nhiều. Năng lực triển khai các dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh tại nhiều Trạm Y tế còn rất hạn chế, làm giảm sự tin tưởng của người dân. Công tác thống kê, báo cáo tại các đơn vị còn yếu kém, nhiều số liệu cung cấp sai lệch, thiếu đồng bộ.

   Vì vậy, cần có các giải pháp, chiến lược cụ thể, định hướng lâu dài để phát triển hoạt động của Trạm Y tế.

   Nhằm đánh giá tổng thể năng lực hoạt động của y tế cơ sở, đặc biệt là tại Trạm Y tế trong thời gian qua và triển khai một số giải pháp trọng tâm nâng cao năng lực trong thời gian đến. Tại Hội nghị, các đơn vị rà soát, đánh giá tổng hợp các chương trình y tế được giao quản lý đang triển khai tại Trạm Y tế và có báo cáo, thảo luận, đề xuất để tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong việc xây dựng hoạt động y tế ở cơ sở.

   Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, PGS.TS Trần Kiêm Hảo - Giám đốc Sở Y tế cho rằng  hoạt động y tế cơ sở có vai trò quan trọng trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân như Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII đã nêu quan điểm “Y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng”, “Hướng tới thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế toàn dân”...

   Ngành y tế Thừa Thiên Huế cần phải thực hiện đổi mới y tế cơ sở một cách toàn diện, đồng bộ, hướng tới "bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân", trước hết cần phải hoàn thiện cơ chế, chính sách, đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính và chức năng, nhiệm vụ của y tế, tiếp tục triển khai các hoạt động thiết thực để nâng cao chất lượng của y tế cơ sở như xây dựng hiệu quả mô hình của Trạm Y tế mang tính bền vững, hệ thống từ Trung ương đến địa phương; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp, sửa chữa các Trạm Y tế; đảm bảo cơ bản các trang thiết bị làm việc, khám chữa bệnh; thực hiện luân chuyển cán bộ để đảm bảo tại Trạm Y tế có đủ nhân lực làm việc và phải báo cáo việc luân chuyển cán bộ cho cấp trên theo quy định. Giao Phòng Tổ chức Cán bộ  - Sở Y tế tham mưu, phối hợp với các đơn vị, phòng ban liên quan để xây dựng đề án trình UBND, HĐND tỉnh xem xét ban hành Nghị quyết về hỗ trợ mức phụ cấp cho đội ngũ y tế thôn, bản theo quy định và hướng dẫn về đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ này. Các đơn vị như Kiểm soát bệnh tật, Phục hồi chức năng, Y học cổ truyền, An toàn Vệ sinh thực phẩm, Dân số… phải hỗ trợ, hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ cho các Trung tâm y tế, Trạm Y tế để phối hợp triển khai thực hiện hoạt động y tế cơ sở có trọng tâm, đúng định hướng và hiệu quả./.

Một số hình ảnh tại Hội nghị.

 

PGS.TS Trần Kiêm Hảo - Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo.

 

 

Lệ Minh - Quang Trung (Khoa TTGDSK)
Các tin khác
Xem tin theo ngày